TH Thai
“ซึมเศร้า” ที่เราต้องเข้าใจ ด้วยความห่วงใย จากซิกน่า

“ซึมเศร้า” ที่เราต้องเข้าใจ ด้วยความห่วงใย จากซิกน่า

หมดความสนใจในกิจกรรมประจำวัน ไม่รู้สึกยินดียินร้ายกับกิจกรรมที่เคยทำอย่างสนุกสนาน อยู่ดีๆ ก็อยากร้องไห้ เพราะเกิดอาการเซ็ง เศร้า หมดหวัง ไร้ที่พึ่งอย่างไร้สาเหตุ ฯลฯ อาการเหล่านี้บ่งบอกถึงการเป็นโรคซึมเศร้า ที่นอกจากจะมีไว้สังเกตคนใกล้ชิดแล้ว คุณเองก็ควรสำรวจและทำความเข้าใจตัวเองด้วยเช่นกัน

“ซึมเศร้า” ที่เราต้องเข้าใจ ด้วยความห่วงใย จากซิกน่า

แม้ในปัจจุบัน โรคซึมเศร้าจะเป็นที่รู้จักมากขึ้นในสังคม แต่เราก็ยังคงต้องทำความเข้าใจอาการเจ็บป่วยทางจิตเวชชนิดนี้กันอย่างต่อเนื่อง เพราะการรู้สึกโศกเศร้ากับการประสบภาวะซึมเศร้านั้นเป็นคนละเรื่องกัน โดยโรคซึมเศร้านั้นเกิดจากความผิดปกติในสมอง ที่ส่งผลกระทบต่อความนึกคิด อารมณ์ ความรู้สึก พฤติกรรม ไปจนถึงสุขภาพร่างกาย ซึ่งคนส่วนมากยังเข้าใจผิดว่าโรคซึมเศร้านั้นหายเองได้ แต่ความจริงแล้วต้องอาศัยการบำบัดทางจิตเวชอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

“ซึมเศร้า” ที่เราต้องเข้าใจ ด้วยความห่วงใย จากซิกน่า

หลักการเบื้องต้นในการสังเกตผู้ที่มีอาการซึมเศร้า คือ สังเกตว่าคนรอบข้างมีนิสัยเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ เช่น พูดน้อยลง เงียบลงกว่าเดิม น้ำหนักลด ดูซึมๆ อาการเหล่านี้อาจจะยากต่อการสังเกตในช่วงแรก แต่เมื่อผู้ป่วยเริ่มมีอาการซึมเศร้ามากขึ้น อารมณ์ต่างๆ ที่กล่าวมา ไม่ว่าจะเป็นเซ็ง เบื่อ ไม่กระปรี้กระเปร่า ไร้ชีวิตชีวา จะเด่นชัดขึ้นเหมือนกับกราฟที่ดิ่งลงเรื่อยๆ

เมื่อสังเกตจนแน่ชัดแล้วว่าเพื่อนหรือคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคซึมเศร้า แนวทางในการปฏิบัติตัวเพื่อช่วยแก้ปัญหาขั้นต้น ก็คือ รับฟังเขาให้มาก และฟังอย่างตั้งใจ ไม่ใช่เอาแต่ให้กำลังใจว่าสู้ๆ โดยแทบไม่ได้ฟังว่าเขาต้องการสื่อสารหรือระบายสิ่งที่อัดอั้นในใจออกมา การเป็นผู้รับฟังที่ดีให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารู้สึกมีเพื่อนหรือมีที่พึ่งคือหนึ่งในการช่วยดูแลกันและกันเบื้องต้นที่ดีไม่แพ้การพบจิตแพทย์เลย

“ซึมเศร้า” ที่เราต้องเข้าใจ ด้วยความห่วงใย จากซิกน่า

ในส่วนของผู้ป่วยเองก็ควรฝึกรับมือกับภาวะซึมเศร้าด้วยตัวเองร่วมด้วยเสมอ เช่น อย่าฝืนทำสิ่งต่างๆ เมื่อรู้สึกหดหู่ อย่าตัดสินใจเรื่องสำคัญ หากกำลังเผชิญภาวะตกต่ำทางอารมณ์ บริหารจัดการเวลาในแต่ละวันอย่างเป็นระบบระเบียบ ไม่แยกตัวออกจากสังคม พยายามเข้าร่วมกิจกรรมกับครอบครัวและเพื่อน ไปจนถึงการเขียนบันทึก เพื่อปลดปล่อยอารมณ์ทางด้านลบออกมาทางตัวหนังสือ ซึ่งเป็นหนึ่งในการผ่อนคลายที่ดีต่อใจ

หมั่นสำรวจร่างกายและจิตใจของทั้งตัวคุณเองและคนรอบข้างอยู่เสมอ เพราะต่อให้เป็นโรคซึมเศร้า แต่ถ้ารู้เท่าทันก็ยังตั้งรับไหว และกลับมามีรอยยิ้มสดใสร่าเริงได้อีกครั้ง

 

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ