TH Thai
เอาชนะไมเกรนโดยไม่พึ่งยา

เอาชนะไมเกรนโดยไม่พึ่งยา

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่าปวดไมเกรนบ่อยๆ สำหรับใครที่ไม่เคยปวดหัวแบบไมเกรนคงนึกไม่ออกว่าอาการนี้ทรมานแค่ไหน ส่วนใครที่ต้องปวดหัวแบบนี้บ่อยๆ คงต้องหาทางอยู่ร่วมกับไมเกรนให้เจ็บปวดน้อยที่สุด ยิ่งไม่ต้องกินยายิ่งดี แต่จะทำได้ด้วยวิธีไหน เรามีวิธีดีๆ มาบอกกัน

เอาชนะไมเกรนโดยไม่พึ่งยา

โรคไมเกรน (Migraine) เกิดจากการบีบตัว และคลายตัวของหลอดเลือดแดงในสมองมากกว่าปกติ จึงทำให้เกิดอาการปวดศีรษะขึ้นอย่างรุนแรงและรวดเร็ว แถมยังพ่วงอาการคลื่นไส้อาเจียนมาในแพ็คเกจเดียวกัน บางคนมีของแถมเป็นอาการตาพร่ามัวหรือเห็นแสงระยิบระยับร่วมด้วยอีกต่างหาก

สาเหตุของโรคไมเกรนยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในสมองที่ชื่อว่า ซีโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งจะมีปริมาณลดลงขณะที่มีอาการกำเริบ รวมถึงสารเคมีในสมองกลุ่มอื่นๆ จนส่งผลให้เกิดการอักเสบของเส้นใยประสาทสมองเส้นที่ 5 ซึ่งมาหล่อเลี้ยงบริเวณใบหน้าและศีรษะ ทั้งยังทำให้หลอดเลือดแดงทั้งในและนอกกะโหลกศีรษะมีการอักเสบ รวมถึงมีการหดและขยายตัวผิดปกติ นำไปสู่อาการแสดงต่างๆ ของโรคไมเกรนนั่นเอง

เอาชนะไมเกรนโดยไม่พึ่งยา

ส่วนมากผู้ป่วยโรคไมเกรนมักอาการกำเริบเมื่อมีแสงสว่างจ้าเข้าตา เช่น อยู่กลางแดดจ้า มองแสงไฟกะพริบ แสงสีระยิบระยับในโรงมหรสพหรือสถานเริงรมย์ การใช้สายตาเพ่งดูอะไรนานๆ อย่างการจ้องสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ รวมถึงการอยู่ในที่ที่มีเสียงดังจอแจ เช่น ตลาดนัด ก็ทำให้ปวดไมเกรนตึ้บได้เช่นกัน

นอกจากนี้ การอดหลับอดนอน ดื่มเหล้าเบียร์ ดื่มเกาแฟมากเกินไป กินอาหารที่ใส่ผงชูรสมากๆ การอยู่ในที่ร้อนหรือเย็นเกินไป กินข้าวผิดเวลา เครียดเกินเหตุ ฯลฯ ล้วนเป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดอาการปวดไมเกรนได้ทั้งนั้น และหากคุณยังไม่ได้เป็นผู้ป่วยโรคไมเกรน แต่คนในครอบครัวอย่างพ่อแม่พี่น้องป่วยเป็นโรคนี้ คุณเองก็มีสิทธิเป็นโรคไมเกรนได้เช่นกัน เพราะโรคนี้สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้นั่นเอง

เอาชนะไมเกรนโดยไม่พึ่งยา

อ่านมาถึงตรงนี้ คงพอเดาออกแล้วว่า ถ้าไม่อยากกินยา และก็ไม่อยากให้ไมเกรนกำเริบ ผู้ป่วยก็ต้องหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นต่างๆ ที่จะทำให้เกิดอาการปวดไมเกรนขึ้น ทั้งในเรื่องของแสง สี เสียง กลิ่น อากาศที่เปลี่ยนแปลง หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม อาหารที่มีผงชูรส อาหารมันจัด อาหารที่มีกลิ่นฉุน รวมถึงฟาสต์ฟู้ดทุกชนิด และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย รักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ หางานอดิเรกที่ทำแล้วมีความสุข เช่น ออกกำลังกาย เล่นโยคะ สปา ฯลฯ จะได้ไม่เครียด หรือใครเลือกที่จะฝังเข็มก็ช่วยได้อีกทางหนึ่ง

อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้อุ่นใจ หายเครียดได้แน่นอน ก็คือ การซื้อประกันสุขภาพไว้เป็นหลักประกันอีกหนึ่งชั้น อย่างประกันซูเปอร์แพลนของซิกน่า ที่ให้ความคุ้มครองกลุ่มโรคออฟฟิศซินโดรม เช่น โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท นิ้วล็อค โรคกระเพาะ กรดไหลย้อน อาหารเป็นพิษ ฯลฯ รวมถึงไมเกรน ที่จ่ายค่าเบี้ยเริ่มต้น 181 บาทต่อเดือน ก็ได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลตามจริงทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก โดยไม่ต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล คุ้มค่าแบบนี้ ไมเกรนไม่มากล้ำกรายแน่นอน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมแผนประกันซูเปอร์แพลน

เช็คประกันสุขภาพที่เหมาะกับคุณง่ายๆ >> http://bit.ly/2IFYvVv

 

 

แผนประกันแนะนำ

ประกันการเดินทาง

แผนประกัน
การเดินทาง

"ซิกน่าประกันการเดินทางต่างประเทศ"
วางแผนเดินทางเลือกซิกน่าไปเป็นเพื่อน เดินทางใกล้หรือไกลอุ่นใจได้

ประกันอุบัติเหตุ

แผนประกัน
อุบัติเหตุ

"คุ้มครองทันใจ"
เจอเรื่องหนักแค่ไหน ซิกน่าก็ช่วยให้เบาลงได้

ประกันสุขภาพ

แผนประกันภัย
พิเศษสุดสุด

"ซื้อ 1 ดูแล 2"
แผนเดียวสำหรับคุณและคนพิเศษ